ผู้นำกลุ่ม G-7 เตรียมถกวิกฤตยูเครนที่กรุงเฮกในวันนี้

ข่าวการเมือง Monday March 24, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำประเทศในกลุ่ม G-7 จะประชุมร่วมกันในวันนี้ที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกันสนับสนุนยูเครนในท่ามกลางวิกฤตการผนวกไครเมียเข้ากับรัสเซีย ซึ่งจะเป็นประเด็นสำคัญสูงสุดในการหารือครั้งนี้

เจ้าหน้าที่กลุ่ม G-7 เปิดเผยว่า คาดว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้เสนอให้มีการจัดประชุมครั้งนี้ และผู้นำอื่นๆของประเทศในกลุ่ม G-7 อาทิ นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น จะแสดงท่าทีสนับสนุนรัฐบาลยูเครน และคาดว่าบรรดาผู้นำชาติมหาอำนาจทั้ง 7 จะแสดงท่าทียืนยันการไม่ยอมรับการที่รัสเซียยึดครองดินแดนตอนใต้ของยูเครน

สำหรับการหารือของกลุ่ม G-7 ซึ่งจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ซึ่งจะเปิดฉากในวันนี้นั้น คาดว่านายอาเบะจะประกาศว่าญี่ปุ่นจะจัดสรรเงินประมาณ 1 แสนล้านล้านเยนเพื่อเป็นการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจให้แก่ยูเครน ร่วมกับประเทศอื่นๆและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาได้ริเริ่มแนวคิดการจัดประชุมครั้งนี้ ภายหลังกลุ่ม G-7 ประกาศว่าจะระงับการเตรียมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G-8 ที่เมืองโซชิของรัสเซีย ซึ่งกำหนดเปิดฉากในเดือนมิ.ย. เพื่อคัดค้านการที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าเขตไครเมียภายหลังการปลดนายวิคตอร์ ยานูโควิช อดีตนายกรัฐมนตรียูเครนออกจากตำแหน่ง

สมาชิกกลุ่ม G-7 ประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ขณะที่รัสเซียเข้าร่วมกรอบการทำงานเพื่อเริ่มต้นกลุ่ม G-8 ในปี 2540 ขณะที่กลุ่ม G-7 ได้เชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา แต่ไม่ใช่ในฐานะเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ในวันเสาร์ที่ผ่านมา กองกำลังทหารรัสเซียได้ยึดฐานทัพอากาศเบลเบ็คทางตอนใต้ของเขตปกครองตนเองไครเมียของยูเครน โดยได้ระดมพาหนะติดอาวุธ และปลดอาวุธทหารยูเครนซึ่งตรึงกำลังอยู่ที่ฐานทัพอากาศดังกล่าว ขณะที่กระทรวงกลาโหมยูเครนเผยว่ามีทหาร 1 นายและนักข่าว 1 คนได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ