ลิเบียต้องการการแทรกแซงจากนานาชาติเพื่อระงับความรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday July 16, 2014 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาห์มัด ลาเมน โฆษกรัฐบาลลิเบียเปิดเผยว่า ลิเบียกำลังพิจาณาถึงการแทรกแซงจากนานาชาติ เพื่อระงับความรุนแรงที่กำลังดำเนินอยู่
"รัฐบาลมีความเป็นไปได้ที่จะต้องการกำลังจากนานาชาติ เพื่อช่วยสร้างรัฐที่มีศักยภาพ และปกป้องพลเมืองรวมถึงทรัพยากรต่างๆ" นายลาเมนกล่าว

เขาเสริมว่า การแทรกแซงจากนานาชาติจะ "ป้องกันความวุ่นวายและความสับสน" และให้เวลารัฐบาลในการสร้างกองทัพและกองตำรวจของตัวเอง

ทั้งนี้ การต่อสู้ที่ตึงเครียดเกิดขึ้นในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย นับตั้งแต่ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มมุสลิมติดอาวุธเริ่มโจมตีสนามบินนานาชาติทริโปลี และถนนแยกสำคัญต่างๆ ขณะเดียวกัน การปะทะกันที่รุนแรงปะทุขึ้นในเมืองเบนกาซี ทางตะวันออกเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บหลายสิบคน

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ เพื่อย้ายเจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากลิเบีย โดยระบุว่า การต่อสู้ในครั้งล่าสุดทำให้ไม่สามารถดำเนินงานต่อได้

ลิเบียเผชิญกับสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และความไร้เสถียรภาพทางการเมือง นับตั้งแต่ช่วงนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบียหมดอำนาจ โดยรัฐบาลกลางล้มเหลวในการควบคุมกลุ่มติดอาวุธและกลุ่มต่อต้าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ