ผู้นำพรรค Pasok ของกรีซเผยการเลือกตั้ง 25 ม.ค.เป็นการชี้อนาคตของประเทศ

ข่าวการเมือง Monday January 12, 2015 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส ผู้นำพรรค Pasok ซึ่งเป็นพรรคสังคมนิยมของกรีซเปิดเผยว่า การเลือกตั้งในวันที่ 25 ม.ค.ที่จะถึงนี้ ถือเป็นการเดิมพันอนาคตของประเทศว่ากรีซจะสามารถหลุดพ้นจากวิกฤตหนี้สินที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลา 5 ปีและกลับสู่ภาวะปกติ หรือจะถอยกลับไปสู่ความไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้น

นายเวนิเซลอส ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศด้วยนั้น กล่าวในการแถลงข่าวว่า "การต่อสู้ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญต่อทิศทางของประเทศในอีกหลายปีข้างหน้า มากกว่าประเด็นที่ว่าการที่ใครจะขึ้นมามีอำนาจ"

ผู้นำพรรคสังคมนิยมยังเน้นว่า "คำถามคือเราจะเดินหน้าต่อไปเพื่อออกจากวิกฤต บันทึกข้อตกลงและการกำกับดูแลของทรอยกาเพื่อไปสู่ความสัมพันธ์ใหม่ แล้วกลับสู่ตลาดการระดมทุนระหว่างประเทศและภาวะปกติ หรือว่าเราจะถอยหลังกลับไปและทำให้การเสียสละประชาชนชาวกรีซเป็นไปอย่างสูญเปล่า"

กรีซรอดพ้นจากภาวะล้มละลายเนื่องจากได้รับการช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ภายใต้โครงการช่วยเหลือทางการเงินที่จะสิ้นสุดลงในปลายเดือนก.พ.ปีนี้

หลังจากที่กรีซดำเนินการใช้แผนปฏิรูปและมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวด ประเทศเริ่มฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและค่อยๆกลับสู่ตลาดได้เมื่อปีที่แล้ว แต่ประชาชนชาวกรีซยังคงไม่ได้รับประโยชน์มากนักในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ พรรครัฐบาลผสมซึ่งประกอบด้วยพรรคนิวเดโมเครซี (ND) และพรรค Pasok นำเสนอนโยบายที่รับรองเสถียรภาพและความก้าวหน้าของประเทศ ขณะที่พรรคไซรีซาซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายจัด มีแนวโน้มที่จะยุติมาตรการรัดเข็มขัด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ