ปธน.พม่า-อองซาน ซูจี เปิดฉากหารือประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ,การเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 3, 2015 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลพม่ารายงานว่า พลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า และนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน ได้เปิดฉากการหารือร่วมกันอย่างเปิดเผยว่าด้วยการแก่ไขรัฐธรรมนูญ และการจัดการเลือกตั้งที่เป็นธรรมและมีเสรีภาพ

การหารือดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้มีการจัดการเจรจาในประเด็นต่างๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐบาล รัฐสภา กองทัพ พรรคฝ่ายค้านและชนกลุ่มน้อย ขณะที่บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติของพม่าได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เร่งจัดการหารือในลักษณะดังกล่าวโดยเร็วเพื่อยุติข้อกังขาเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการประชุมกันในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเมืองเนปิดอว์

ก่อนหน้านี้ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางซูจี และพรรคในกลุ่มพันธมิตร ได้ออกมารณรงค์ให้มีการเปลี่ยนแปลงบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่ห้ามไม่ให้นางซูจีลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เพราะมีชาวต่างชาติอยู่ในครอบครัวของเธอ โดยบุตรชายของนางซูจีถือสัญชาติอังกฤษ เนื่องจากสามีผู้ล่วงลับของเธอนั้น เป็นชาวอังกฤษ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และนางซูจี เคยพบปะกันอย่างน้อย 5 ครั้งนับตั้งแต่พลเอกเต็ง เส่ง เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2554 ส่วนในการประชุมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ