Xinhua Middle East news summary: กองกำลังอิรักยึดคืนพื้นที่จากกลุ่ม IS ได้สำเร็จ

ข่าวการเมือง Monday March 9, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพของอียิปต์ เปิดเผยว่า มีทหารกว่า 70 นาย เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและปฏิบัติการรักษาความมั่นคงในดินแดนนอร์ทไซไนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดินแดนนอร์ทไซไน เป็นพื้นที่ที่ยากแก่การควบคุมดูแล และเป็นศูนย์กลางของกลุ่มกบฎผู้นับถือศาสนาอิสลามที่คร่าชีวิตนายตำรวจและนายทหารนับร้อยนาย นับตั้งแต่การขับไล่อดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มูร์ซี โดยนายพลอับดุล ฟัตตอห์ อัล-ซีซี เมื่อเดือนก.ค. ปี 2556 หลังจากที่เกิดการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านการดำรงตำแหน่งในระยะเวลา 1 ปี ของนายมูร์ซี

-- แหล่งข่าวความมั่งคงของอิรัก แถลงว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิรัก สามารถยึดคืนพื้นที่ในเขตเมืองสาลาฮูดินได้สำเร็จ หลังจากการปะทะกันอย่างรุนแรงกับกลุ่มนักรบของรัฐอิสลามหรือ ไอเอส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 มี.ค.)

โดยกองทัพอิรักได้ดำเนินการจู่โจมและต่อสู้กับกลุ่มนักรบไอเอส เพื่อไล่ยึดคืนพื้นที่ข้ามรัฐต่อไป

-- รายงานจาก อีลาฟ นิวส์ พอร์ทัล ระบุว่า ประเทศซาอุดิอาระเบียมีการนำเข้ายุทโธปกรณ์ทางการทหารมากที่สุดในปี 2557 ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งแทนที่ประเทศอินเดีย

ทั้งนี้ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็นประเทศที่มียอดการนำเข้าอาวุธสูงที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าการสั่งซื้อกว่า 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ