Xinhua Middle East news summary: MSF ถอนตัวจากเซาท์ซูดาน- อิรักยังปะทะ IS

ข่าวการเมือง Monday May 11, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Medicine Sans Frontiers (MSF) ได้ดำเนินการถอนบุคลากรออกจากรัฐยูนิตี้สเตททางตอนเหนือของเซาท์ซูดาน หลังการปะทะระหว่างรัฐบาลและกบฏได้ทวีความรุนแรงขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า "MSF จำเป็นต้องดำเนินการเรียกตัวบุคลากรและยุติบริการทางการแพทย์ทั้งหมดที่โรงพยาบาล Leer หลังเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงในยูนิตี้สเตท"

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดและปะทะกันกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในอิรัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 28 ราย ซึ่งรวมถึงระเบิดพลีชีพ 3 ราย และยังบาดเจ็บอีกกว่า 28 ราย ขณะที่ทางมือปืนได้ลักพาตัวบุคคลไปอีก 9 ราย

ในจังหวัดอันบาร์ทางตะวันตกของอิรัก ได้เปิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังอิรักและพันธมิตร ที่รู้จักในในนาม Hashd Shaabi หรือ Mobilization และกลุ่ม IS ในเมืองฟัลลูยาห์ที่ยึดครองโดยกลุ่ม IS ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตะวันตกราว 50 กม.

-- สำนักข่าว SANA ของซีเรียได้วิจารณ์การมาเยือน "ที่ไม่ได้รับอนุญาต" ของนายกรัฐมนตรีอาห์เหม็ด ดาวูโตกลู แห่งตุรกี ณ สุสานตุรกีแห่งหนึ่งในซีเรียว่าเป็น "ความก้าวร้าวที่เห็นได้ชัด"

สำนักข่าว SANA รายงานว่า นายกดาวูโตกลูได้ "แอบ" เข้าไปยังซีเรียเพื่อเยือนสุสานของ Suleyman Shah บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งอาณาจักรออตโตมาน ใกล้กับชายแดนระหว่างซีเรียและตุรกี โดยการมาเยือนของนายกตุรกีนั้นไม่ได้รับการยินยอมจากรัฐบาลซีเรีย


แท็ก Medicine   ซูดาน   อิรัก   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ