นายกฯญี่ปุ่นยกเลิกเยือนจีนต้นเดือนก.ย. แต่อาจหารือปธน.จีนนอกรอบประชุมยูเอ็น

ข่าวการเมือง Monday August 24, 2015 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยกเลิกการเดินทางเยือนจีนในช่วงต้นเดือนหน้า แต่จะพบปะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสมัชชาแห่งองค์การสหประชาชาติที่กรุงนิวยอร์กในเดือนก.ย. หรือนอกรอบการประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกที่ฟิลิปปินส์ในเดือนพ.ย.

ก่อนหน้านีนายอาเบะตัดสินใจจะเดินทางเยือนจีนในวันที่ 3 ก.ย. เนื่องจากจีนจะจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือชัยชนะของชาวจีนในสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ งานเฉลิมฉลองวันที่ 3 ก.ย. จะมีการเดินสวนสนามของเหล่ากองทัพบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน สถานที่สำคัญในการเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะของจีน ซึ่งจีนได้เรียนเชิญนายกอาเบะและผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วมงาน อย่างไรก็ตาม คาดว่าจีนจะรับทราบแล้วว่านายกอาเบะไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมงานดังกล่าวได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นานาประเทศต่างรอดูว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะกล่าวในงานเฉลิมฉลองว่าอย่างไร เพื่อประเมินทัศนิคติด้านความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น ที่อยู่ในภาวะย่ำแย่มาหลายปี เนื่องจากประเด็นขัดแย้งด้านการก่อการร้ายและมุมมองต่างๆยามมีศึกสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ