นายกฯอังกฤษเปิดเผยแผนตอบโต้ภัยก่อการร้าย พร้อมส่งกำลังทหารหากจำเป็น

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2015 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนตอบโต้ภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายนานาชาติ หลังจากที่ได้เกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นายคาเมรอนกล่าวในงาน Guildhall Speech ประจำปีซึ่งเป็นพิธีต้อนรับนายกเทศมนตรีคนใหม่ของกรุงลอนดอนว่า ผู้ก่อเหตุที่กรุงปารีสนั้นเป็น "ฆาตกรใจดำ" โดยเสริมว่าอังกฤษจะ "ยกระดับการตอบโต้เป็นทวีคูณเพื่อลบล้าง" การก่อการร้าย

นายกอังกฤษได้เผยร่างแผนตอบโต้ในสามส่วนด้วยกัน "เมื่อคุณกำลังรับมือกับกลุ่มมุสลิมยุโรปหัวรุนแรงที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม ISIL ในซีเรียและได้รับอิทธิพลจากแนวคิดสุดโต่งอันมุ่งร้ายแล้ว วิธีการตอบโต้จำเป็นต้องครอบคลุมในทุกภาคส่วน ทั้งกำลังทหาร ความเชี่ยวชาญในการต่อต้านการก่อการร้าย และกำจัดแนวคิดมุ่งร้ายที่เป็นสาเหตุของความชั่วร้ายนี้ให้หมดไป"

ผู้นำอังกฤษได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการดำเนินมาตรการตอบโต้ทางความมั่นคงที่มีความแข็งแกร่ง โดยอังกฤษพร้อมที่จะใช้ "กำลังทหารตามความจำเป็น"

นายคาเมรอนเปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาทางการอังกฤษสามารถสกัดกั้นแผนก่อการร้ายได้ทั้งสิ้น 7 ครั้ง โดยหน่วยงานความมั่นคงนั้นจำเป็นต้องได้รับทรัพยากรมากกว่านี้

นายคาเมรอนเผยว่า แผนจัดสรรงบประมาณกองทัพใหม่ที่จะมีการเปิดเผยในรายงาน Strategic Defense and Security Review จะครอบคลุมถึงงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับบุคลากรด้านความมั่นคงและข่าวกรองใหม่ 1,900 ตำแหน่ง ตลอดจนงบประมาณเสริมเพื่อยกระดับเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้ายในตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ เอเชียใต้ และแอฟริกาใต้สะฮารา

นอกจากนี้ นายคาเมรอนยังกล่าวโจมตีอุดมการณ์ของผู้ก่อการร้าย ซึ่งเขามองว่าเป็น "คตินิยมสุดขีดอันมุ่งร้าย อันเป็นความเชื่อที่สรรเสริญความรุนแรงและกำราบผู้คนของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อชาวมุสลิมเอง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ