ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์เล็งกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างการประชุมเอเปก

ข่าวการเมือง Thursday November 19, 2015 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโนของฟิลิปปินส์ มีกำหนดประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างสองประเทศ และหารือเกี่ยวกับพันธกิจในการสนับสนุนหลักกฎหมายทางทะเล อันเนื่องมาจากการแสดงศักยภาพของจีนในทะเลจีนใต้

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 23 ในกรุงมะนิลา โดยผู้นำทั้งสองจะเน้นย้ำความวิตกร่วมกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งส่งผลต่อสถานภาพปัจจุบันในน่านน้ำของภูมิภาค จากการที่จีนเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อไม่นานนี้

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมระหว่างผู้นำทั้งสอง ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ใกล้จะบรรลุข้อตกลงในการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นข้อตกลงในลักษณะดังกล่าวฉบับแรกที่ญี่ปุ่นทำกับฟิลิปปินส์

ส่วนประเด็นที่จีนรุกล้ำเข้าสู่ทะเลจีนใต้มากขึ้นนั้น ญี่ปุ่นคาดว่าการส่งมอบเครื่องบินจากกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นให้ฟิลิปปินส์ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจการณ์ทางทะเลของฟิลิปปินส์ได้ ซึ่งเป็นแนวทางในการสอดส่องดูแลการสร้างเกาะเทียมของจีน

หากบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ฟิลิปปินส์จะเป็นประเทศที่ 5 ที่ญี่ปุ่นร่วมทำข้อตกลงในลักษณะนี้ หลังมีการบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย และฝรั่งเศส

อย่างไรก็ดี ผู้นำญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์จะจัดการประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่ 7 ที่กรุงโตเกียวในเดือนมิ.ย. เพื่อเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงว่าด้วยการบรรเทาภัยพิบัติและความมั่นคงทางทะเล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ