สหรัฐออกมาตรการเข้มงวดวีซ่ากลุ่มประเทศ VWP หลังก่อการร้ายโจมตีปารีส

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2015 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวประกาศใช้มาตรการกวดขันการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่ม VWP หรือ กลุ่มประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าในการเดินทางเข้าสหรัฐ ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 38 ประเทศ โดยจะใช้มาตรการให้มีความรัดกุมมากขึ้น หลังจากกลุ่มก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีในกรุงปารีส

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่นี้ ครอบคลุมถึงการที่โดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ (DHS) จะเพิ่มความเข้มงวดในการเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวกลุ่ม VWP ที่เคยเดินทางไปยังประเทศต่างๆซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นแหล่งกบดานที่ปลอดภัยของกลุ่มก่อการร้าย และอาจจะใช้โครงการนำร่องสำหรับการรวบรวมข้อมูลด้านชีวภาพจากนักท่องเที่ยวกลุ่ม VWP

กระทรวงความมั่นคงของสหรัฐจะเริ่มดำเนินการระบุรายชื่อประเทศคู่สัญญาวีซ่า VWP และเสนอให้มีการกำหนดให้ผู้ถือวีซ่าเหล่านี้ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ

มาตรการที่มีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ รวมถึงการที่กระทรวงความมั่นคงสหรัฐออกมาตรการในการเพิ่มค่าปรับสำหรับสายการบินที่ไม่สามารถยืนยันข้อมูลจากหนังสือเดินทางของผู้โดยสารได้

ภายใต้ระบบข้อมูลผู้โดยสารระดับสูงล่าสุด ซึ่งเป็นระบบแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถจัดการข้อมูลนักเดินทางได้อย่างเฉพาะเจาะจงจากสายการบินไปจนถึงรัฐปลายทางนั้น หากสายการบินใดไม่สามารถให้ข้อมูลผู้โดยสารตามคำร้องขอได้ ก็จะต้องถูกปรับเป็นเงินมูลค่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ