Xinhua Middle East news summary: อิหร่านเตรียมเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้ชำนาญการศุกร์นี้

ข่าวการเมือง Wednesday February 24, 2016 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านเตรียมเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้ชำนาญการ ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญของประเทศ ในวันศุกร์ที่ 26 ก.พ. นี้ เพื่อคัดเลือกผู้แทนรวมทั้งสิ้น 88 คน

สำหรับสภาผู้ชำนาญการของอิหร่านถือเป็นองค์กรที่ปรึกษาซึ่งรวมเหล่ามุจญ์ตะฮิด หรือนักการศาสนาอิสลาม ซึ่งจะมีการเลือกตั้งทุกๆ 8 ปี สภาผู้ชำนาญการของอิหร่านจะทำหน้าที่ในการเลือกตั้งและถอดถอนผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และตรวจตรากิจกรรมของผู้นำสูงสุด

--รัฐบาลซีเรียประกาศวานนี้ว่า ซีเรียยอมรับการยุติปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งไม่รวมถึงปฏิบัติการทางทหารต่อฐานที่มั่นของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มแนวร่วมนุสรา ซึ่งเป็นเครือข่ายของอัลกออิดะห์ และกลุ่มต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย โดยการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับข้อตกลงระหว่างสหรัฐและรัสเซียเรื่องการหยุดยิงในซีเรีย

รัฐบาลซีเรียยังระบุว่า ทางรัฐบาลจะร่วมมือกับรัสเซียในการตัดสินใจว่ากลุ่มใดหรือดินแดนใดที่จะถูกรวมเข้ากับแผนการหยุดยิงดังกล่าว

--นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เรียกร้องให้ประชาคมโลกอย่าขีดเส้นแบ่งความแตกต่างระหว่างกลุ่มองค์กรก่อการร้ายด้วยกัน เนื่องจากการขีดเส้นแบ่งระหว่างผู้ก่อการร้ายที่ประสงค์ดีและประสงค์ร้าย เท่ากับเป็นการสนับสนุนการก่อการร้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ