จีนย้ำสานสัมพันธ์ชาติตอ.กลางเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่ใช่การขยายอิทธิพล

ข่าวการเมือง Wednesday March 9, 2016 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า นโยบายของประเทศจีนที่มีต่อตะวันออกกลางนั้นก็คือ การสนับสนุนการเจรจาสันติภาพภายใต้ทัศนคติและวัตถุประสงค์ที่เป็นกลาง มิใช่เป็นไปเพื่อการขยายอิทธิพล

"จีนมีความจริงใจและตรงไปตรงมาในการสนับสนุนการเจรจาแบบสันติดังกล่าว อันถือเป็นความได้เปรียบเฉพาะตัว ดังนั้นประเทศตะวันออกกลางจึงจับตาและยอมรับในบทบาทของจีนที่มีมากขึ้น" นายหวังกล่าวนอกรอบการประชุมมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ จีนสนับสนุนความเป็นเอกราชของเหล่าประเทศอาหรับมาเป็นเวลานานแล้ว และกำลังกระชับสายสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าในภูมิภาคกับทุกประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงดำเนินการด้านสันติภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลางอย่างแข็งขัน

เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เดือนทางเยือนซาอุดิอาระเบีย, อียิปต์ และอิหร่าน เพื่อปูทางในการสร้างสัมพันธไมตรีกับบรรดาประเทศตะวันออกกลาง

นายหวังยังกล่าวด้วยว่า ภายใต้กรอบโครงการ "One Belt and One Road" นั้น จีนจะผสานความร่วมมือกับประเทศตะวันออกกลางด้านผลประโยชน์ร่วมกันในหลายมิติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ