รมต.ต่างประเทศญี่ปุ่นเล็งเยือนเมียนมาร์เดือนหน้า หวังยกระดับความสัมพันธ์

ข่าวการเมือง Thursday March 31, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นมีแผนที่จะเดินทางเยือนเมียนมาร์ในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์กับเมียนมาร์ซึ่งเป็นประเทศที่เพิ่งมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยระบอบประชาธิปไตยครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี โดยคณะรัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมาร์ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายคิชิดะอาจจะเข้าพบนางอองซาน ซูจี ผู้เป็นสัญลักษณ์ประชาธิปไตยของเมียนมาร์ และยังได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆอีก 3 กระทรวงของเมียนมาร์ โดยคาดว่านายคิชิดะจะเชิญนางอองซาน ซูจี ให้เดินทางมาเยือนญี่ปุ่น นอกจากนี้ นายคิชิดะก็มีแนวโน้มว่าจะเสนอความช่วยเหลือในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้แก่เมียนมาร์ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงประเทศเข้าสู่ระบบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์

การยกระดับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับเมียนมาร์นั้น ญี่ปุ่นมีจุดมุ่งหมายเพื่อรับมือกับจีนซึ่งกำลังแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังมีความคาดหวังที่จะได้รับผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจจากการสนับสนุนการพัฒนาในเมียนมาร์ซึ่งเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านก๊าซธรรมชาติและทรัพยากรอื่น ๆ

นอกจากนี้คาดว่า นายคิชิดะจะนำเสนอแผนการเพิ่มความช่วยเหลือด้านการพัฒนาและการลงทุนด้านการคมนาคมอย่างเป็นทางการ และการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมตามชานเมืองย่างกุ้งซึ่งเป็นเมืองได้รับการสนับสนุนด้านการพัฒนาโดยญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ