จีนออกโรงเตือนฟิลิปปินส์เรื่องแบล็คเมลประเด็นทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Tuesday May 10, 2016 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนจะไม่มีทางรังแกประเทศเล็ก ๆ และจะไม่ยินยอมให้มีการแบล็คเมลในประเด็นที่เกี่ยวกับทะเลจีนใต้

นายลู่ กัง กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันเพื่อเป็นการตอบโต้กรณีที่ว่า ฟิลิปปินส์ได้จัดตั้งคณะอนุญาโตตุลาการขึ้นมา เนื่องจากความแข็งแกร่งที่แตกต่างกันของจีนและฟิลิปปินส์ทำให้ไม่สามารถคลี่คลายความขัดแย้งด้านการจัดการเขตน่านน้ำกับจีนผ่านการเจรจาแบบทวิภาคีได้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า "คำกล่าวอ้างดังกล่าวได้สร้างความสับสนว่าอะไรผิดอะไรถูก อีกทั้งยังทำให้เรานึกถึงทฤษฎีว่าด้วยบาปกำเนิดของชาติมหาอำนาจ"

นอกจากนี้ นายลู่ได้พูดถึงคำพูดชวนเชื่อดังกล่าวว่า "เป็นคำพูดที่มาจากผู้ที่ต้องการทำให้จีนแปดเปื้อน" อีกทั้งยังได้กล่าวว่า ตรรกะที่อยู่เบื้องหลังคำพูดดังกล่าวก็คือ "ประเทศที่แข็งแกร่งพยายามที่จะเข้าไปมีอำนาจทางวัฒนธรรม"

นายลู่ยังกล่าวด้วยว่า จีนยังคงยืนยันที่จะสร้างความสัมพันธ์และพันธมิตรอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน และยังคงยึดมั่นในการแก้ไขข้อพิพาทผ่านการประชุมและการเจรจา

ที่ผ่านมา จีนได้พยายามที่จะรับมือกับประเด็นทะเลจีนใต้อย่างสร้างสรรค์ และประตูสำหรับการเปิดเจรจาทวิภาคีก็ยังคงเปิดกว้างอยู่เสมอ

ความขัดแย้งในประเด็นทะเลจีนใต้ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ยังคงเกี่ยวกับการกำหนดเขตแดนและเขตน่านน้ำ ซึ่งในปี 2549 จีนได้ประกาศว่า อนุญาโตตุลาการ และข้อบังคับเป็นสิ่งที่จำเป็นในกระบวนการยุติข้อพิพาทที่ไม่ครอบคลุมไปถึงเรื่องการกำหนดเขตน่านน้ำ ซึ่งข้อความดังกล่าวได้ถูกร่างไว้ในมาตราที่ 298 ของอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ