สหรัฐยืนเคียงข้างฟิลิปปินส์ ก่อนศาลอนุญาโตตุลาการตัดสินข้อพิพาททะเลจีนใต้วันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2016 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตี เคนนี เจ้าหน้าที่ทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ยืนยันความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์

นางเคนนีได้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในช่วงระยะเวลา 1 วันก่อนที่ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร ณ กรุงเฮก จะประกาศตัดสินคดีเกี่ยวกับความขัดแย้งด้านเขตแดนระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ นางเคนนีได้ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว ANC เกี่ยวกับกรณีคำตัดสินจากศาลอนุญาโตตุลาการ "เป็นที่ทราบกันดีว่า ความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีให้แก่ฟิลิปปินส์นั้นแน่นแฟ้นเพียงใด เราเป็นพันธมิตรกัน เราเป็นเพื่อนกัน เราเป็นคู่คิดด้านวัฒนธรรม เรามีสัญญาเป็นพันธมิตรกัน อยากให้ทราบไว้ว่า เราขอแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการเคารพสัญญาความเป็นพันธมิตรในทุกกรณี"

นางเคนนี อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศฟิลิปปินส์ เดินทางมาถึงกรุงมะนิลาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายแรกที่เข้าพบตัวแทนคณะรัฐบาลของนายดูเตอร์เต้ นับตั้งแต่พรรคของนายดูเตอร์เต้เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐบาลของฟิลิปปินส์ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.

ด้านสื่อของจีนได้ออกมาโจมตีการที่ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮกเพื่อให้พิจารณาความขัดแย้งกรณีการอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ โดย PCA จะมีคำตัดสินในวันนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าอาจจะไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจีนอ้างสิทธิเหนือดินแดนดังกล่าว

ฟิลิปปินส์ได้ยื่นฟ้องจีนต่อ PCA เนื่องจากมองว่า การที่รัฐบาลจีนได้อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้เป็นการขัดต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ