สมุดปกขาวจีนชี้หมู่เกาะบริเวณทะเลจีนใต้อยู่ในอาณาเขตของจีน

ข่าวการเมือง Wednesday July 13, 2016 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากสมุดปกขาวของจีนที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า หนานไห่ จูเต่า หรือหมู่เกาะบนทะเลจีนใต้นั้น อยู่ในอาณาเขตของจีนอย่างแท้จริง

ข้อมูลจากสมุดปกขาวซึ่งจัดทำโดยที่สำนักงานข้อมูลแห่งสภารัฐประจำประเทศจีน ในหัวข้อ "จุดยืนของจีนต่อประเด็นการคลี่คลายข้อพิพาทระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ผ่านการเจรจาต่อรอง" ได้อ้างถึงกิจกรรมของชาวจีนในบริเวณทะเลจีนใต้เมื่อ 2,000 ปีก่อน โดยระบุว่า "จีนเป็นชนชาติแรกที่ค้นพบ ตั้งชื่อ สำรวจ และใช้ประโยชน์จากทะเลหนานไห่และน่านน้ำใกล้เคียง ทั้งยังเป็นประเทศแรกที่ได้ใช้อำนาจอธิปไตยและอำนาจควบคุมในอาณาเขตน่านน้ำดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ"

นอกจากนี้ จีนยังมีอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องเหนือบริเวณทะเลจีนใต้มาเป็นเวลานาน ทั้งในแง่ของประวัติศาสตร์และการบังคับใช้กฏหมาย

เมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จีนได้ทวงคืนอำนาจอธิปไตยเหนือทะเลหนานไห่กลับมาอีกครั้ง หลังถูกญี่ปุ่นรุกรานและเข้าครอบครองพื้นที่ดังกล่าวโดยมิชอบในระหว่างช่วงสงคราม

หลังจากนั้น จีนได้สร้างแผนที่โดยใช้เส้นประ 9 เส้นเป็นตัวกำหนดเขตแดน โดยในปี 2491 รัฐบาลจีนได้ตีพิมพ์แผนที่ฉบับดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นที่รับรู้กันในประชาคมโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ