ผู้นำฟิลิปปินส์สงวนทีท่า หลังศาลโลกตัดสินประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Thursday July 14, 2016 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยังคงอยู่ในท่าทีของการ "ไม่แสดงออกนอกหน้า หรือแสดงท่าทียั่วยุ" หลังจากที่ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮกได้ตัดสินว่าจีนไม่มีสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ตามที่ได้กล่าวอ้าง

วิตาเลียโน อากีร์เร รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์กล่าวว่า ชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะที่เกิดขึ้นอย่างเงียบสงบ โดยนายดูเตอร์เตได้โอบกอดบรรดาคณะรัฐมนตรีในระหว่างการประชุมร่วมกัน หลังศาลโลกมีคำตัดสินให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะ แต่ไม่ได้มีการเฉลิมฉลองอย่างอึกทึกแต่อย่างใด

ด้านนายเพอร์เฟคโต้ ยาเซย์ รัฐมนตรีกระทรวงประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า "รัฐบาลจะเดินหน้าหารือเพื่อแก้ไขข้อพิพาททะเลจีนใต้บนพื้นฐานของสันติภาพและการเคารพกติกา รวมถึงชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องเคารพในคำตัดสินของศาล"

เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นความท้าทายผู้นำฟิลิปปินส์เป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้คนภายในประเทศต่างต้องการให้ดูเตอร์เต้แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวในขณะที่ฟิลิปปินส์เองยังต้องการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับจีนเอาไว้ นอกจากนี้ การยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการถาวรยังเกิดขึ้นในยุคของอดีตประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ดูเตอร์เต้จะเข้ามารับตำแหน่งผู้นำประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ