“อาเบะ"เล็งหารือ “แมร์เคิล" ประเด็นข้อพิพาทเขตแดนในเอเชีย-ยุโรปและ Brexit

ข่าวการเมือง Friday July 15, 2016 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะหารือกันเกี่ยวกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ณ กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลียในวันนี้

การประชุมย่อยที่จัดขึ้นก่อนการประชุม ASEM ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะหารือเกี่ยวกับการรับมือกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจโลกจากการที่อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) ด้วยเช่นกัน

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮกชี้ขาดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนไม่มีสิทธิเหนือทรัพยากรบริเวณหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งเป็นประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ที่ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องก่อนหน้านี้ และจีนก็ได้ออกมาคัดค้านคำตัดสินดังกล่าว

ทั้งนี้ นายอาเบะและนางแมร์เคิล จะร่วมกันหารือถึงฉันทามติในการคงไว้ซึ่งข้อยุติความขัดแย้งด้านสันติภาพและระเบียบการระดับนานาชาติ โดยทางฝั่งญี่ปุ่นระบุว่า การพิจารณาคดีมีผลผูกพันตามกฎหมายและจะต้องได้รับการเคารพ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นวิตกกังวลเกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิด้านเขตแดนของจีน รวมถึงกิจกรรมทางทหารในทะเลจีนตะวันออกเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่เยอรมนีและประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่น ๆ ได้หารือเกี่ยวกับกฏหมายในประเด็นการผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2557

สำหรับประเด็น Brexit นั้น คาดการณ์ว่า นางแมร์เคิลในฐานะผู้นำประเทศที่มีมูลค่าเศรษฐกิจมากที่สุดในยุโรป จะสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับมาตรการที่เยอรมนีจะดำเนินการเพื่อจำกัดผลกระทบในตลาดโลก รวมถึงผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจระดับนานาชาติ ให้กับนายอาเบะได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ