กองทัพตุรกีพยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจประธานาธิบดี

ข่าวการเมือง Saturday July 16, 2016 06:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพตุรกีได้ออกแถลงการณ์อ้างว่า ทางกองทัพได้ยึดอำนาจการปกครองในประเทศได้สำเร็จ โดยในถ้อยแถลงทางอีเมล์และรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ตุรกีทุกช่อง ทางกองทัพอ้างว่าเข้ายึดอำนาจเพื่อปกป้องประชาธิปไตย

รายงานระบุว่า สถานีโทรทัศน์ทีอาร์ที ซึ่งเป็นสถานีของรัฐ ได้แถลงคำประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ โดยผู้ประกาศรายหนึ่งอ่านคำสั่งของกองทัพซึ่งระบุว่า รัฐบาลพยายามริดรอนประชาธิปไตย และนับจากนี้ ตุรกีจะได้รับการบริหารประเทศโดยสภาสันติภาพ ที่จะรับประกันความปลอดภัยของประชาชน

ด้านนายกรัฐมนตรีบินาลี ยิลดิริม ได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า ทางกองทัพพยายามก่อรัฐประหารเพื่อโค่นล้มรัฐบาล ซึ่งทางรัฐบาลจะไม่ยอมให้การรัฐประหารครั้งนี้ประสบความสำเร็จ พร้อมกับเรียกร้องประชาชนให้ออกมาร่วมกันต่อต้านเพื่อสนับสนุนรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไป รายงานระบุว่า สนามบินต่างๆถูกปิด นอกจากนี้ การเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ในตุรกียังถูกตัดขาด และทหารได้ปิดกั้นสะพาน 2 แห่งเหนือช่องแคบบอสฟอรัสในอิสตันบูล ขณะเดียวกันยังไม่มีความเคลื่อนไหวมาจากประธานาธิบดีตอยยิบ เออร์โดกัน อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของตุรกีรายงานว่า ประธานาธิบดีเออร์โดกันยังปลอดภัยดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ