ยอนฮัพเผยเกาหลีเหนือมีการยกระดับกิจกรรมนิวเคลียร์ อยู่ในขั้นเฝ้าระวัง

ข่าวการเมือง Monday July 18, 2016 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐพบการยกระดับกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ในจุดทดสอบนิวเคลียร์ฝั่งเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้และสหรัฐได้ยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์ที่บริเวณปุงกเย-รีทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ เนื่องจากพบ "การเคลื่อนไหวของรถบรรทุกและบุคลากรที่มากผิดสังเกต"

การยกระดับกิจกรรมดังกล่าวคาดว่าเป็นผลจากการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่าจะนำระบบ THAAD มาติดตั้งในเขตปกครองซองจู จังหวัดคย็องซังเหนือ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซล ห่างออกไป 296 กิโลเมตร โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับแสนยานุภาพทางทหาร รักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน ทั้งยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. เกาหลีใต้และสหรัฐได้ประกาศจะติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้เพื่อตอบโต้และป้องกันภัยคุกคามจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ในขณะที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปซึ่งยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) ในวันถัดมา

THAAD ถูกออกแบบมาเพื่อสกัดขีปนาวุธที่เคลื่อนตัวอยู่ในระดับความสูงทั้งที่อยู่ภายในและภายนอกบรรยากาศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ