สหรัฐเรียกทูตฟิลิปปินส์เข้าพบ ชี้แจงประเด็น "ดูเตอร์เต" เหน็บถ้อยคำ "ไม่เหมาะสม"

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2016 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐได้เรียกตัวนายแพทริค ชัวโซโต อุปทูตประจำสถานทูตฟิลิปปินส์เข้าพบ เพื่อชี้แจงประเด็นการกล่าวถ้อยคำที่ "ไม่เหมาะสม" ของนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่มีต่อนายฟิลิป โกลด์เบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐ

"เราได้พบการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมต่อนายโกลด์เบิร์ก ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตมาแล้วหลายสมัย และเป็นหนึ่งในนักการทูตที่อาวุโสมากที่สุด" นางเอลิซาเบธ ทรูโด โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว

อย่างไรก็ตาม นางทรูโดได้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาร่วมกับนายชัวโซโต โดยกล่าวแต่เพียงว่าเป็นการพูดคุยที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็นอันไม่เหมาะสมของประธานาธิบดี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายดูเตอร์เตเคยใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพในการกล่าวถึงนายโกลด์เบิร์กระหว่างการประชุมร่วมกับกองทัพ และยังกล่าวแสดงความไม่พอใจที่นายโกลด์เบิร์กเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์

ด้านนายโกลด์เบิร์กได้กล่าวเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะไม่ให้อภัยผู้ที่ดูหมิ่นสตรีหรือนำเรื่องร้ายแรงมาพูดเป็นเรื่องตลกขบขันเช่นเรื่องการข่มขืน โดยอ้างสิ่งที่ประธานาธิบดีเคยพูดไว้ช่วงหาเสียงเกี่ยวกับกรณีที่แจ็กเกอลีน เฮมิล มิชชันนารีชาวออสเตรเลีย ถูกข่มขืนและฆาตกรรมเมื่อปี 2532


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ