ปธน.ฟิลิปปินส์ประกาศแผนพัฒนาประเทศระยะยาว 25 ปี มุ่งยกระดับความเป็นอยู่ประชาชน

ข่าวการเมือง Monday October 17, 2016 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ อนุมัติและบังคับใช้แผนระยะยาว 25 ปี เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาประเทศต่อไป

ด้านสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ได้เผยแพร่คำสั่งฉบับที่ 5 ของประธานาธิบดีว่าด้วยจุดมุ่งหมายปี 2583 (Ambisyon Nation 2040)

นายดูเตอร์เตกล่าวในคำสั่งที่ลงนามเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า "ภายในปี 2583 ประเทศฟิลิปปินส์จะประสบความเจริญรุ่งเรือง เป็นสังคมของชนชั้นกลางไร้ผู้ยากจน ประชาชนจะมีอายุยืนยาวและสุขภาพชีวิตที่ดี ฉลาดและสร้างสรรค์ และอาศัยอยู่ในประเทศที่มีความน่าเชื่อถือ"

ในแผนการครั้งนี้ ฟิลิปปินส์มุ่งหมายที่จะเพิ่มรายได้ของประเทศเป็น 3 เท่าจากเดิม และขจัดความยากไร้อดอยากให้หมดไปภายในปี 2583 หรือเร็วกว่านี้

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำมาตรวัดเพื่อใช้ในการวัดผลสัมฤทธิ์ของจุดมุ่งหมาย 2583 โดยแบ่งออกเป็นแผนพัฒนาระยะกลางจำนวน 4 แผน โดยแผนเหล่านี้ต้องรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงและยั่งยืนของกลยุทธ์ นโยบาย และโครงการต่างๆตลอดการบริหารงานทางการเมือง

ทั้งนี้ ในคำสั่งได้ระบุไว่ว่า แผนการของกระทรวงต่างๆ รวมถึงสำนักงานและหน่วยงานย่อย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล และหน่วยงานของรัฐในท้องถิ่นต่างๆนั้น ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายปี 2583


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ