ผู้นำจีนและฟิลิปปินส์พร้อมกระชับความสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวการเมือง Thursday October 20, 2016 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ เห็นพ้องเรื่องการจัดการด้านความแตกต่าง รวมถึงการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบไปจนถึงขั้นตอนการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ทั้งนี้ ปธน.จีน กล่าวถึงประเทศเพื่อนบ้านในทะเลจีนใต้ว่า แม้ความสัมพันธ์ที่มีต่อกันจะเป็นไปอย่างลุ่ม ๆ ดอน ๆ แต่รากฐานแห่งการเป็นมิตรประเทศระหว่างจีนและฟิลิปปินส์จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

นายสี จิ้นผิง กล่าวขณะหารือกับนายดูเตอร์เต ณ กรุงปักกิ่งว่า จีนให้ค่าความสัมพันธ์กับฟิลิปปินส์ในระดับสูง อีกทั้งยังพร้อมดำเนินการด้านความเชื่อมั่นเชิงการเมือง และความร่วมมือแบบ win-win รวมถึงจัดการด้านความแตกต่างในหลายแง่มุมอย่างเหมาะสมเพื่อเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน

ผู้นำจีนกล่าวเพิ่มเติมว่า การบริหารจัดการประเด็นความแตกต่างเรื่องปัญหาทะเลจีนใต้ผ่านการเจรจาและการให้คำปรึกษานั้นเป็นรากฐานที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตอย่างมีเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์ของจีน และฟิลิปปินส์

การเดินทางเยือนประเทศจีนในครั้งนี้นับเป็นการเดินทางเยือนต่างชาติที่อยู่นอกโซนอาเซียนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ ปธน. ฟิลิปปินส์ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ