รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ยันคงความร่วมมือด้านทหาร แม้ปธน.จ่อตัดความสัมพันธ์กับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2016 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์จะรักษาสนธิสัญญาด้านการทหาร และเข้าร่วมการฝึกซ้อมรบร่วมกับสหรัฐอเมริกาต่อไป แม้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะเคยประกาศว่า จะยุติความร่วมมือทางทหารกับสหรัฐอเมริกา

นายลอเรนซานา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อตกลงเพิ่มพูนความร่วมมือทางกลาโหม (Enhanced Defense Cooperation Agreement) ซึ่งเป็นข้อกำหนดตามโครงข่ายทางกฎหมายที่เปิดโอกาสให้ทหารของสหรัฐฯสามารถปรากฎตัวในพื้นที่รอบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "จะยังคงมีอยู่" ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เสนอต่อประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รมว.กลาโหม กล่าวว่า แม้ว่าการซ้อมรบร่วมประจำปี อย่างการฝึกซ้อมและเตรียมความพร้อมด้านความร่วมมือทางทะเล หรือ CARAT และการซ้อมรบยกพลขึ้นบก หรือ PHIBLEX จะถูกยกเลิก แต่อย่างน้อยการซ้อมรบร่วมบาลิกาตัน (Balikatan) จะยังดำเนินต่อไป พร้อมกับการฝึกซ้อมเล็กๆน้อยๆ เพื่อต่อต้านการก่อการร้าย การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และรับมือกับภัยพิบัติ

"สิ่งเดียวที่เหลืออยู่คือการซ้อมรบร่วมบาลิกาตัน และพวกปฎิบัติการเล็กๆน้อยๆ" รมว.กลาโหมกล่าว

อย่างไรก็ตาม คำพูดของปธน.ดูเตอร์เต ที่ได้กล่าวกับประชาชนว่า สหรัฐอเมริกาควรลืมเรื่องที่จะการขยายระยะเวลาข้อตกลงเพิ่มพูนทางการทหาร หากเขายังคงอยู่ในตำแหน่งนั้น ส่อนัยถึงความต้องการที่จะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากปธน.ฟิลิปปินส์ไม่ต้องการให้กองกำลังต่างชาติอยู่ในฟิลิปปินส์อีกต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ