"ดูเตอร์เต" เดินทางเยือนไทย ก่อนถกประเด็นความปลอดภัยน่านน้ำกับมาเลเซีย

ข่าวการเมือง Wednesday November 9, 2016 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อร่วมแสดงความอาลัยและถวายราชสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังมาเลเซีย

นายดูเตอร์เตกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นมิตรที่แท้จริงของฟิลิปปินส์ เหตุการณ์ที่พระองค์เสด็จฯ เยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2506 ยังคงเป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้

"พระองค์จะทรงเป็นที่จดจำในฐานะที่ทรงทุ่มเทเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศและระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ" ดูเตอร์เตกล่าว

หลังจากนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์จะออกเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือร่วมกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เกี่ยวกับประเด็นด้านความปลอดภัยเหนือน่านน้ำและการปราบปรามโจรสลัด

ดูเตอร์เตกล่าวว่า "จุดมุ่งหมายของการเยือนมาเลเซียครั้งนี้คือ การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในด้านความปลอดภัยและความมั่นคง ซึ่งเป็นพื้นฐานของของกระบวนการสันติภาพ ความก้าวหน้า และความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ"

"เราจำเป็นต้องทำให้มั่นใจว่า น่านน้ำจะต้องมีความปลอดภัย เหล่าอาชญากรและผู้ก่อการร้ายจะต้องไม่สามารถใช้น่านน้ำของเราเพื่อกระทำการอันผิดกฎหมาย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ