จีนประกาศเดินหน้าสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเพิ่มภายใน 5 ปีข้างหน้า

ข่าวการเมือง Thursday December 29, 2016 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศแผนก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเพิ่มเติม เพื่อขยายโครงข่ายการคมนาคมขนส่งให้มีความครอบคลุมทั่วประเทศ ตามแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 ระหว่างปี 2559-2563

สำนักงานสารนิเทศแห่งรัฐสภาจีนได้ออกรายงานสมุดปกขาวในหัวข้อ "การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของจีน" ซึ่งระบุว่า จีนจะขยายเส้นทางการให้บริการรถไฟความเร็วสูงรวมระยะทาง 30,000 กิโลเมตร ภายในปี 2563 โดยจะเชื่อมต่อเมืองใหญ่ๆมากกว่า 80% ของประเทศ

นอกจากนี้ จีนยังตั้งเป้าขยายเครือข่ายทางรถไฟระหว่างเมืองให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 ซึ่งรวมถึงการสร้างโครงข่ายทางรถไฟเชื่อมต่อปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย รวมถึงเมืองในเขตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีและปากแม่น้ำเพิร์ล

รายงานระบุด้วยว่า รัฐบาลจะเดินหน้าขยายเครือข่ายทางรถไฟในเมืองต่างๆ ที่มีประชากร 3 ล้านคนขึ้นไป รวมถึงสร้างส่วนต่อขยายของระบบทางรถไฟที่มีอยู่เดิม เพิ่มเติมอีกรวมระยะทางประมาณ 3,000 กิโลเมตร

นอกจากนี้ จีนจะทำการบูรณะซ่อมแซมทางหลวงสายต่างๆ รวมระยะทาง 30,000 กิโลเมตร ตลอดจนสร้างถนนลาดยางมะตอยและถนนคอนกรีตในชุมชนต่างๆด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนตั้งเป้าที่จะสร้างเครือข่ายการคมนาคมขนส่งให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ จากภาคตะวันออกจรดภาคตะวันตก และจากภาคเหนือจรดภาคใต้ รวมถึงก่อสร้างเส้นทางเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน และพัฒนาเส้นทางการคมนาคมทางทะเลเพื่อรองรับโครงการเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ภายใต้แผนพัฒนาระยะ 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ