"ดูเตอร์เต" เตือนสหรัฐหยุดสร้างคลังเก็บอาวุธในฟิลิปปินส์

ข่าวการเมือง Monday January 30, 2017 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวหาสหรัฐว่าได้สร้างคลังแสงเก็บอาวุธในฟิลิปปินส์เพื่อสะสมอาวุธยุทธภัณฑ์ พร้อมทั้งเตือนสหรัฐว่า จะยกเลิกสัญญาระดับทวิภาคีกับสหรัฐ หากสหรัฐจะยังคงปักหลักสะสมอาวุธบนแผ่นดินของฟิลิปปินส์

นายดูเตอร์เตแถลงที่ทำเนียบประธานาธิบดีว่า "สิ่งที่ผมกังวลก็คือ สหรัฐกำลังสร้างคลังแสงสะสมอาวุธ โดยขณะนี้กำลังโอนถ่ายอาวุธเข้ามายังฟิลิปปินส์ ทั้งในเกาะปาลาวัน ในเมืองคากายันเดโอโร และในจังหวัดแพมพางา"

นายดูเตอร์เตกล่าวด้วยว่า "ผมขอส่งคำเตือนไปยังกองทัพสหรัฐว่า อย่าทำเรื่องดังกล่าว เพราะผมจะไม่อนุญาต" พร้อมทั้งได้อ้างถึงเนื้อหาในข้อตกลงว่าด้วยการใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์ของกองทัพสหรัฐ(VFA) ที่ลงนามร่วมกันระหว่างฟิลิปปินส์-สหรัฐว่า จะไม่มีการตั้งฐานใดๆ เป็นการถาวรบนแผ่นดินของฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ นายดูเตอร์เตกล่าวอีกว่า "คลังเก็บอาวุธ ไม่ว่าจะถูกเรียกด้วยชื่ออื่นใดก็ยังคงเป็นคลังเก็บอาวุธ ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้ข้อบัญญัติกฎหมาย อีกทั้งยังเป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้ความตกลง"

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยืนยันว่า "ผมจะไม่อนุมัติเรื่องดังกล่าว สหรัฐกำลังทำให้เราตกอยู่ในอันตราย"

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐจะเริ่มสร้างรากฐานในฐานทัพฟิลิปปินส์ภายในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ