ฟิลิปปินส์เผยกลุ่มอาเซียนกังวลกังวลสถานการณ์ในทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Wednesday February 22, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพอร์เฟคโต ยาเซย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือกลุ่มอาเซียน มีความกังวลเกี่ยวกับการสถานการณ์ความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในทะเลจีนใต้ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ลุกลาม

"รัฐมนตรีหลายท่านแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นและอาจจะบั่นทอนความเชื่อมั่น โดยสถานการณ์ดังกล่าวควรใช้ช่องทางการเจรจาเพื่อบรรเทาความตึงเครียดในภูมิภาค" นายยาเซย์กล่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมกับตัวแทนประเทศพันธมิตรกลุ่มอาเซียน โดยมิได้ระบุถึงรายละเอียดว่าการพัฒนาในแง่มุมใดบ้างที่ก่อให้เกิดความกังวลดังกล่าว

อนึ่ง ทะเลจีนใต้เป็นทะเลปิดที่เป็นส่วนหนึ่งของมหาสมุทรแปซิฟิก พื้นที่ดังกล่าวมีความสำคัญเพราะเป็นเส้นทางขนส่งทางเรืออันดับหนึ่งในสามของโลก นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าใต้พื้นทะเลมีน้ำมันและแก๊สธรรมชาติสำรองจำนวนมหาศาล โดยอาณาเขตของทะเลจีนใต้นั้นอยู่บริเวณตอนใต้ของจีนและเกาะไต้หวัน, ตะวันตกของฟิลิปปินส์, ตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐซาบาห์และรัฐซาราวักของมาเลเซียและบรูไน, ตอนเหนือของอินโดนีเซีย, ตะวันออกเฉียงเหนือของคาบสมุทรมลายูและสิงคโปร์ รวมถึงทางตะวันออกของเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีหมู่เกาะจำนวนหลายร้อยเกาะซึ่งไม่มีผู้คนอยู่อาศัย พื้นที่ดังกล่าวจึงเป็นประเด็นพิพาทในหลายประเทศ

ทั้งนี้ นายยาเซย์เพิ่มเติมว่า สมาชิกอาเซียนรวมถึงประเทศจีนต้องการกำหนดกรอบการปฏิบัติงานให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย. ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ