"อาเบะ" เยือนรัสเซีย-อังกฤษ 4 วัน หารือเศรษฐกิจและความมั่นคงกับ "ปูติน-เมย์"

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2017 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกเดินทางจากญี่ปุ่นเพื่อเริ่มต้นภารกิจการเยือนรัสเซียและอังกฤษเป็นเวลา 4 วัน โดยนายอาเบะมีกำหนดที่จะเข้าพบและหารือกับผู้นำทั้งสองประเทศว่าด้วยเรื่องของความมั่นคงและเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมร่วมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ที่กรุงมอสโก วันนี้ นายอาเบะจะหารือเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจบนหมู่เกาะนอกชายฝั่งของเกาะฮอกไกโด ซึ่งหมู่เกาะดังกล่าวนั้นครอบครองโดยรัสเซีย ขณะที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์ โดยการหารือครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อหาข้อสรุปในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายอาเบะและนายปูตินจะแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยนายอาเบะจะขอความร่วมมือจากรัสเซียในการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

จากนั้นนายอาเบะจะเดินทางต่อไปยังประเทศอังกฤษเพื่อพบกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ รวมถึงความร่วมมือเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศ (G7) ที่อิตาลี ในเดือนหน้า

ทั้งนี้ นายอาเบะจะเดินทางกลับถึงญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ