ฟิลิปปินส์-สหรัฐเริ่มเปิดฉากการซ้อมรบประจำปีร่วมกันวันนี้

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2017 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังทหารฟิลิปปินส์และสหรัฐได้เริ่มทำการซ้อมรบประจำปีร่วมกันในวันนี้ โดยพลตรีเซเลส แฟรงค์ เซซัน โฆษกประจำการซ้อมรบเปิดเผยว่า ทหารที่เข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้มีจำนวน 6,000 นาย ซึ่งประกอบไปด้วยทหารฟิลิปปินส์ 2,800 นาย และทหารสหรัฐอีก 2,600 นาย

การซ้อมรบระยะเวลา 10 วันนี้จะเน้นการดำเนินการด้านมนุษยธรรมและการตอบสนองต่อภัยพิบัติซึ่งจะมีการจำลองผลกระทบของไต้ฝุ่นระดับ 5 ที่เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วทหารจากญี่ปุ่นและออสเตรเลียก็เข้าร่วมการซ้อมรบด้วย

ทั้งนี้ การซ้อมรบแบบจะจัดขึ้นที่จังหวัดนูว่า เอซิจา, ออโรร่า, อิซาเบลา และซามาร์ โดยมุ่งเน้นไปที่การฝึกอบรมเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติ, การค้นหาและกู้ภัย, การอพยพผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และโครงการด้านพลเมืองวิศวกรรมต่าง ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ได้แสดงความไม่พอใจในกรณีที่สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่อต้านยาเสพติดของเขา พร้อมประกาศว่าการซ้อมรบในปีนี้จะจัดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย ด้านกองทัพฟิลิปปินส์เองยืนยันเมื่อเดือนที่แล้วว่า การฝึกซ้อมในครั้งนี้จะดำเนินไปโดยไม่มีการซ้อมยิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ