รมว.ต่างประเทศเยอรมนีวิจารณ์ชาติอาหรับ-ทรัมป์ กรณีตัดสัมพันธ์กาตาร์

ข่าวการเมือง Thursday June 8, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว DPA ของเยอรมนี รายงานว่า นายซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ได้วิจารณ์การที่ชาติอาหรับได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ รวมถึงบทบาทของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในประเด็นดังกล่าว

รมว.ต่างประเทศเยอรมนี ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Handelsblatt Daily ว่า "กาตาร์ถูกโดดเดี่ยวไม่มากก็น้อย และได้รับผลกระทบอย่างสาหัส การที่นายทรัมป์เข้าไปยุ่งกับความสัมพันธ์ในภูมิภาคที่เสี่ยงเกิดวิกฤติอยู่แล้วนั้นอันตรายอย่างยิ่ง ผมรู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่ยกระดับขึ้น รวมถึงผลกระทบที่จะตามมาทั่วภูมิภาคด้วย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์ ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า กาตาร์เป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้าย ขณะที่ลิเบีย เยเมน และมัลดีฟส์ ได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เช่นกัน ทางด้านกาตาร์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมกล่าวว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่ยุติธรรม และไม่มีมูลความจริง

ทางด้านสำนักข่าวเพตราของจอร์แดนรายงานว่า จอร์แดนได้ตัดสินใจลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ รวมทั้งถอนใบอนุญาตประกอบกิจการของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราของกาตาร์ในประเทศจอร์แดน

ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศเยอรมนี ได้พบปะกับชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ทานี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกาตาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และยังได้พบปะกับนายอเดล อัล จูเบีย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศซาอุดิอาระเบียเมื่อวานนี้ เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาทางการทูตดังกล่าว

นอกจากนี้ เขายังเตือนว่า "ข้อตกลงทางทหารมูลค่ามหาศาลที่ปธน.ทรัมป์ได้ทำร่วมกับประเทศอาหรับบางประเทศเมื่อไม่นานมานี้ กำลังทำให้ความเสี่ยงด้านทหารมีความรุนแรงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ