แหล่งข่าวเผย"อาเบะ"เตรียมปรับครม.ต้นเดือนส.ค. หลังพรรครัฐบาลแพ้เลือกตั้งสมาชิกสภาโตเกียว

ข่าวการเมือง Friday July 7, 2017 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กำลังเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี และเปลี่ยนแปลงผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคมนี้ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวในรัฐบาลและพรรค LDP โดยการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางพรรคพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงโตเกียว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะได้วางแผนว่าจะปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่วาระการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ของเขาจะสิ้นสุดลง แต่ดูเหมือนว่าความพ่ายแพ้ครั้งประวัติศาสตร์ในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นของกรุงโตเกียวครั้งล่าสุด กดดันให้เขาต้องปล่อยมือจากการบริหารพรรคเร็วกว่าที่คิด

ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงโตเกียวที่เพิ่งจะผ่านมานั้น ถูกมองว่าเป็นการลงประชามติต่อรัฐบาลของชาวโตเกียว ขณะที่นางยูริโกะ โคอิเกะ ซึ่งเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งนั้น เพิ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวมาได้เพียงปีเดียวเท่านั้น จึงทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเสมือนการวัดความรู้สึกของสาธารณชนที่มีต่อการทำงานของรัฐบาลนายอาเบะ

ผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฎว่า พรรค LDP ของนายอาเบะได้ที่นั่งลดลงจาก 57 เหลือเพียง 23 ที่นั่ง จากทั้งหมด 127 ที่นั่งในสภา ส่วนพรรคโทมิน เฟิร์สท์ โนะ ไค (พรรคชาวโตเกียวต้องมาก่อน) ของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตร สามารถกวาดเสียงข้างมากไปครองได้สำเร็จ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีอาเบะกำลังอยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี โดยคาดว่านายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี รวมถึงวันเวลาที่แน่นอน หลังเดินทางกลับถึงญี่ปุ่นในวันพุธหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ