สภาคองเกรสฟิลิปปินส์มีมติขยายเวลาใช้กฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนาถึงสิ้นปีนี้

ข่าวการเมือง Saturday July 22, 2017 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสฟิลิปปินส์ได้อนุมัติคำร้องของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ในการขยายระยะเวลาการประกาศใช้กฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนา เพื่อเปิดทางให้กองกำลังรักษาความปลอดภัยของรัฐเข้าปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายในทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

หลังจากที่ได้มีพิจารณาคำร้องดังกล่าวนานถึง 7 ชั่วโมง สมาชิกสภาสูง 16 คนและสมาชิกสภาล่าง 245 คน ได้ลงมติให้ขยายระยะเวลาการใช้กฏอัยการศึกออกไป โดยมีเพียง 18 คะแนนเสียงที่คัดค้านคำร้องของนายดูเตอร์เต

การลงคะแนนเสียงครั้งนี้มีขึ้น ก่อนที่การประกาศใช้กฎอัยการศึกเป็นระยะเวลา 60 วันจะสิ้นสุดลงในคืนวันนี้

นายดูเตอร์เตได้ยื่นจดหมายต่อสภาคองเกรสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เขาต้องการที่จะขยายเวลาในการประกาศใช้กฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนาไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เนื่องจากกลุ่มก่อการร้ายยังคงเดินหน้าก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว และรัฐบาลก็ต้องการเวลาที่จะเอาชนะเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายซึ่งหมายจะก่อตั้งรัฐเคาะลีฟะฮ์บนเกาะมินดาเนา

ก่อนหน้านี้ นายดูเตอร์เตได้ประกาศกฎอัยการศึกในวันที่ 23 พ.ค.เป็นเวลา 60 วันสำหรับเกาะมินดาเนา และจังหวัดที่เป็นเกาะใกล้เคียง หลังจากที่กลุ่มหัวรุนแรงที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้เข้ายึดเมืองมาราวี

นอกจากนี้ นายดูเตอร์เตยังได้กล่าวอีกด้วยว่า กลุ่มก่อการร้ายซึ่งเข้ายึดเมืองมาราวีนานเกือบ 2 เดือนนี้ได้เริ่มยกระดับ "สงครามกลางเมือง" ขึ้น โดยกลุ่มก่อการร้ายได้เข่นฆ่าพลเมืองผู้บริสุทธิ์และกองกำลังทหารของรัฐบาลอย่างไม่ปราณี อีกทั้งยังปล้นสะดมทรัพย์สินของชาวฟิลิปปินส์ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งปัญหานี้อาจขยายวงกว้างไปยังจังหวัดใกล้เคียงได้

นายดูเตอร์เตได้ให้คำมั่นที่จะนำความสงบเรียบร้อยกลับมาสู่เกาะมินดาเนาอีกครั้ง

นายดูเตอร์เตกล่าวต่อสภาครองเกรสอีกด้วยว่า ขณะนี้กลุ่มกบฏมีการครอบครองอาวุธสงครามที่มีอานุภาพรุนแรงหลายชนิด อาทิ จรวดอาร์พีจี และอาวุธยุทธภัณฑ์อื่นๆ โดยกลุ่มก่อการร้ายได้ลำเลียงอาวุธดังกล่าวมาจากนอกเมืองมาราวี ในเส้นทางที่ไม่สามารถเปิดเผยได้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุความขัดแย้งในเมืองมาราวีพุ่งสูงขึ้นเกือบ 600 ราย ประกอบด้วยผู้ก่อการร้าย 428 ราย เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ 105 ราย และพลเมืองอีก 45 ราย ขณะที่ผู้อพยพหนีสงครามจากเมืองมาราวีราว 40 รายเสียชีวิตจากการป่วยหนัก

ทางการฟิลิปปินส์ได้ประเมินว่ามีพลเมืองมากถึง 500,000 รายที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้กฎอัยการศึกเป็นระยะเวลา 60 วันในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายเฮอร์โมจีนีซ เอสเปรอน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาชิกของกลุ่มกบฎบนเกาะมินดาเนามีจำนวนราว 1,200 คน และได้กระจายตัวอยู่ในจังหวัดมากินดาเนา ลาเนาเดลซูร์ บาสิลัน โจโล และซูลู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ