สหรัฐดันร่างกม.คว่ำบาตรรัฐเซียฉบับใหม่ หวังตอบโต้กรณีไครเมียและการแทรกแซงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday July 25, 2017 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียฉบับใหม่ที่ผ่านการเห็นชอบจากวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ คาดว่า จะได้รับเสียงสนับสนุนจำนวนมากจากฝั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการลงมติรับรองในวันอังคารนี้ ส่งผลให้ความหวังที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับรัสเซียของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

ทางด้านทำเนียบเครมลินของรัสเซียได้ออกมาแสดงความผิดหวังและไม่พอใจกับร่างกฎหมายคว่ำบาตรฉบับใหม่ของสหรัฐ ซึ่งเตรียมจะบังคับใช้กับรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาในรัฐสภา

การคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่นี้ มีจุดประสงค์เพื่อตอบโต้รัสเซียหลังเข้าไปมีอิทธิพลในไครเมียที่เดิมเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน รวมทั้งกรณีที่มีการกล่าวหาว่า รัสเซียอาจมีส่วนก้าวก่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์มีสิทธิ์ใช้อำนาจวีโต้ในการยับยั้งกฎหมายคว่ำบาตรฉบับนี้หากได้รับการรับรองหลังการลงมติ แต่อาจต้องเผชิญกับข้อครหาว่าจงใจเอื้อผลประโยชน์ให้รัสเซีย และสภาคองเกรสอาจใช้สิทธิ์ในการล้มล้างคำสั่งวีโต้ของประธานาธิบดีได้หากมีเสียงสนับสนุนมากพอ

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ทรัมป์และคณะที่ปรึกษากำลังพิจารณาหาตัวผู้ที่เหมาะสมเพื่อมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แทนนายเจฟฟ์ เซสชันส์ โดยหนึ่งในนั้นก็คือ นายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัสจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ