ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" เตรียมลงนามร่างกฎหมายยกระดับคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวการเมือง Saturday July 29, 2017 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เห็นชอบร่างกฎหมายคว่ำบาตรรุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย และตั้งใจว่าจะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐได้อ่านร่างกฎหมายเบื้องต้น และมีการเจรจาต่อรองในส่วนที่มีความสำคัญ ขณะนี้เขากำลังพิจารณาร่างสุดท้าย ซึ่งเขาแสดงความเห็นชอบและตั้งใจว่าจะลงนามในร่างกฎหมายนี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 98 ต่อ 2 ผ่านร่างกฎหมายการคว่ำบาตรในระดับที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ โดยการลงมติของวุฒิสภามีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 419 ต่อ 3 ให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

ร่างกฎหมายคว่ำบาตรฉบับนี้เปิดทางให้สภาคองเกรสมีอำนาจในการขัดขวางประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ให้ยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยเนื้อหาในร่างกฎหมายระบุว่า สภาคองเกรสจะมีอำนาจในการยกเลิกการตัดสินใจของประธานาธิบดี หากการตัดสินใจนั้นส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อนโยบายต่างประเทศของสหรัฐในบริบทที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย

การลงมติคว่ำบาตรรัสเซียโดยวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น มีขึ้นแม้ว่าก่อนหน้านี้คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรส "ให้ความยืดหยุ่น" ต่อทำเนียบขาวในการจัดการกับประเด็นรัสเซีย

ความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า รัสเซียจะลดจำนวนนักการทูตของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในรัสเซียลงเหลือ 455 คน รวมทั้งยึดที่พักขนาดใหญ่และโกดังสินค้าแห่งหนึ่งของสหรัฐในกรุงมอสโก เพื่อตอบโต้การกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ