รมว.ต่างประเทศของอาเซียนเตรียมหารือประเด็นคาบสมุทรเกาหลีพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Friday August 4, 2017 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลัน ปีเตอร์ คาเยตาโน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เตรียมหารือถึงวิธีการรับมือกับเกาหลีเหนือ ซึ่งยังคงทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ แม้ว่าจะมีการคว่ำบาตรจากนานาชาติก็ตาม

ทั้งนี้ คณะของรมว.ต่างประเทศจะเข้าร่วมหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ ณ งานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำคืนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

เมื่อวานนี้ นายโรเบสเปียร์ โบลิวาร์ รักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า อาเซียนมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือเป็นอย่างมาก "ทุกประเทศในภูมิภาคของเราล้วนกระวนกระวายใจเป็นอย่างยิ่งต่อปัญหาที่กำลังบานปลายนี้" เขากล่าว

ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เกาหลีเหนือจะเข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum-ARF) ซึ่งเป็นเวทีเพื่อความมั่นคงในเอเชียที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2537 โดยมีสมาชิกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 27 ประเทศ

นายโบลิวาร์ เพิ่มเติมว่า ARF ถือเป็นเวทีเพียงแห่งเดียวที่ไม่ขึ้นตรงต่อองค์การสหประชาชาติ (UN) ที่มีผู้แทนจากประเทศเกาหลีเหนือเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับประเด็นด้านความมั่นคงร่วมกับเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย สหรัฐ สหภาพยุโรป และภูมิภาคอาเซียน ซึ่ง ARF เป็นเวทีที่ทุกฝ่ายหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เป็นประเด็นในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ