เกาหลีเหนือเล็งใช้เวทีอาเซียนแสดงจุดยืนหลังถูกนานาชาติกดดันกรณีทดสอบนุก

ข่าวการเมือง Saturday August 5, 2017 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจะใช้เวทีประชุมอาเซียนที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เพื่อแสดงจุดยืนต่อกระแสกดดันเกาหลีเหนือ สืบเนื่องจากเกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบยิงขีปนาวุธ

"เราจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจน เมื่อตัดสินใจทุกอย่างได้แล้ว กรุณารอจนกว่าจะถึงเวลานั้น" เขากล่าว

คำเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น ขณะเจ้าหน้าที่ผู้นี้ ซึ่งเป็นผู้ติดตามของนายรี ยง-โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้เผชิญหน้ากับนักข่าวของสำนักข่าวยอนฮัปที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา

นายรีจะเดินทางถึงกรุงมะนิลาในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) ในวันจันทร์

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ที่เสนอโดยสหรัฐ ซึ่งสื่อรายงานว่า การลงมติครั้งนี้จะเริ่มในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ตามเวลากรุงนิวยอร์ก หรือตรงกับ 02.00 น. ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

ขณะที่เมื่อวานนี้ สหรัฐได้เผยแพร่ร่างมติดังกล่าวต่อสมาชิก 15 ชาติของ UNSC ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ามติดังกล่าวอาจได้รับความเห็นชอบจากจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของเกาหลีเหนือ

การผ่านมติดังกล่าว จำเป็นที่จะต้องได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียงจากที่ประชุม และไม่มีการใช้สิทธิวีโต้จาก 5 ชาติที่เป็นสมาชิกถาวรของ UNSC ซึ่งได้แก่ สหรัฐ จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และอังกฤษ

รายงานระบุว่า ร่างมติดังกล่าวมีเป้าหมายลดรายได้จากการส่งออกของเกาหลีเหนือลง 1 ใน 3 ให้เหลือเพียง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ