ปธน.อินโดนีเซียส่งรมว.ต่างประเทศกดดันเมียนมาให้ยุติใช้ความรุนแรงกับชาวมุสลิมโรฮิงญา

ข่าวการเมือง Monday September 4, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ส่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศไปยังประเทศเมียนมา เพื่อกดดันรัฐบาลเมียนมาให้ยุติการใช้ความรุนแรงกับชาวมุสลิมโรงฮิงญา

ทั้งนี้ นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ได้เดินทางถึงเมืองย่างกุ้งแล้ว และคาดว่า และคาดว่าจะเข้าพบนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาในวันนี้ ที่กรุงเนปิดอว์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มกบฏชาวโรฮิงญาและเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงเมียนมาเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 25 ส.ค. ในรัฐยะไข่ หลังจากที่กลุ่มกบฏชาวโรฮิงญาได้โจมตีด่านตรวจและสถานีตำรวจในพื้นที่ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮิงญา

"ผมสั่งการให้รัฐมนตรีต่างประเทศพูดคุยแลกเปลี่ยนอย่างจริงจังกับหลายๆ ฝ่าย รวมถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) และนายโคฟี อันนัน ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษารัฐยะไข่" นายวิโดโดให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ ปธน.วิโดโดได้แสดงความเสียใจในนามประชาชนอินโดนีเซีย ต่อเหตุการณ์รุนแรงในรัฐยะไข่ พร้อมกับกล่าวว่า ความรุนแรงจะต้องยุติลง

นอกจากนี้ ปธน.วิโดโดได้สั่งการให้นางเรตโนเดินทางไปยังกรุงธากาของบังคลาเทศ เพื่อเตรียมพร้อมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ผู้อพยพชาวโรฮิงญาในบังคลาเทศ

ทั้งนี้ สถานการณ์ในรัฐยะไข่ทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากกองกำลังความมั่นคงของเมียนมาเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญาครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ