รองปธน.สหรัฐเดินออกจากสนามอเมริกันฟุตบอล หลังผู้เล่น NFL คุกเข่าประท้วงระหว่างเคารพเพลงชาติ

ข่าวการเมือง Monday October 9, 2017 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงความไม่พอใจ ด้วยการเดินออกจากสนาม "ลูคัสออยล์" ของทีมอินเดียนาโปลิส โคลต์ส ก่อนเริ่มการแข่งขันศึกอเมริกันฟุตบอล NFL เกม "ซันเดย์ไนท์" เมื่อคืนนี้ หลังมีผู้เล่นหลายคนของทีมซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนน์เนอร์ส ซึ่งเป็นทีมเยือน ได้คุกเข่าแทนการยืนแสดงความเคารพเพลงชาติและธงชาติสหรัฐ เพื่อประท้วงนโยบายที่สร้างความเกลียดชังของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นายเพนซ์ได้ทวีตข้อความในเวลาต่อมาว่า "ผมตัดสินใจไม่ชมเกมการแข่งขันและเดินออกจากสนาม เพราะท่านประธานาธิบดีและผมจะไม่ให้เกียรติกับผู้ใดก็ตามที่ไม่แสดงความเคารพทหารของเรา ธงชาติของเรา หรือเพลงชาติของเรา"

ด้านปธน.ทรัมป์ได้ทวีตเสริมว่า "ผมขอให้รองประธานาธิบดีเพนซ์เดินออกจากสนาม หากมีผู้เล่นคนไหนคุกเข่า โดยไม่เคารพประเทศของเรา ผมภูมิใจในตัวไมค์และนางคาเรน เพนซ์ สุภาพสตรีหมายเลขสอง"

การประท้วงในท่าคุกเข่าขณะบรรเลงเพลงชาตินั้น เป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่นักอเมริกันฟุตบอล นักบาสเกตบอล และนักเบสบอลในสหรัฐ ซึ่งก่อให้เกิดกระแสถกเถียงเป็นวงกว้างถึงความเหมาะสมของนักกีฬา โดยผู้ไม่เห็นด้วยอ้างว่า ไม่ควรนำกีฬาไปเชื่อมโยงกับการเมือง อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สนับสนุนออกมาโต้แย้งว่า นักกีฬาก็มีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักกีฬาคนแรกที่คุกเข่าประท้วงในระหว่างแสดงความเคารพเพลงชาติสหรัฐคือ โคลิน แคเพอร์นิค ผู้เล่นตำแหน่งควอร์เตอร์แบ็กของทีมซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนน์เนอร์ส ในศึกปรีซีซั่นปี 2559 ซึ่งต่อมาก็มีนักฟุตบอลหลายคนปฏิบัติตาม รวมถึงเจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอลบางทีมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ