รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ประกาศยุติปฏิบัติการสู้รบในมาราวี หลังกวาดล้างผู้ก่อการร้ายกลุ่มสุดท้าย

ข่าวการเมือง Monday October 23, 2017 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดลฟิน โลเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ ประกาศยุติปฏิบัติการสู้รบทั้งหมดในเมืองมาราวี ทางภาคใต้ของประเทศในวันนี้ หลังจากที่สามารถกวาดล้างผู้ก่อการร้ายกลุ่มสุดท้ายได้สำเร็จ

รมว.กลาโหมกล่าวว่า ด้วยความช่วยเหลือจากรัฐบาลและการสนับสนุนอย่างมากมายจากประชาชนชาวฟิลิปปินส์ บัดนี้กองกำลังความมั่นคงฟิลิปปินส์ได้กวาดล้างอาคารหลังสุดท้ายที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มติดอาวุธ และสามารถยึดเมืองมาราวีกลับคืนมาจากกลุ่มติดอาวุธที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้โดยสมบูรณ์

นายโลเรนซานาได้ประกาศข่าวดังกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมของกลุ่มประเทศอาเซียน (ADMM) ที่เปิดฉากขึ้นในวันนี้ ที่เขตท่าเรือปลอดภาษีคลาร์ก ในจังหวัดแพมพางา ทางเหนือของกรุงมะนิลา

ถ้อยแถลงของรมว.กลาโหมฟิลิปปินส์มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มมอเต้และกลุ่มอาบูไซยาฟ ด้วยความช่วยเหลือจากกลุ่มนักรบ IS จากมาเลเซียและอินโดนีเซีย ได้บุกโจมตีพร้อมเข้ายึดครองเมืองมาราวี เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ประกาศกฎอัยการศึกทั่วทั้งเกาะมินดาเนา

นายโลเรนซานากล่าวว่า กฎอัยการศึกจะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ในขณะที่ทางกองทัพกำลังประเมินสถานการณ์ในพื้นที่

ทางกองทัพระบุว่า เหตุการณ์ความขัดแย้งที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตลอดห้าเดือนที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้มีกลุ่มหัวรุนแรงเสียชีวิต 961 ราย เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเสียชีวิต 165 นาย และพลเรือนเสียชีวิตเกือบ 100 ราย นอกจากนี้ การสู้รบยังทำให้ชาวบ้านหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อหนีภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ