"ดูเตอร์เต" เตรียมเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน ร่วมหารือ "อาเบะ" ในประเด็นสำคัญ

ข่าวการเมือง Wednesday October 25, 2017 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีกำหนดการณ์เยือนญี่ปุ่นในวันที่ 29-31 ต.ค. เพื่อประชุมร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การประชุมระหว่างนายอาเบะและนายดูเตอร์เตจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายร่วมหารือปัญหาสำคัญที่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคและทั่วโลกกำลังเผชิญ ก่อนที่ฟิลิปปินส์จะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในเดือนหน้า

นายซูกะกล่าวว่า "ด้วยความสัมพันธ์อันเป็นมิตรระหว่างญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ที่มีมานานหลายปี เราจึงมีความประสงค์ที่จะร่วมมือกันอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นในฐานะประเทศคู่เจรจาเพื่อความมั่นคงและมั่งคั่งในภูมิภาค"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเยือนญี่ปุ่นของนายดูเตอร์เต ถือเป็นการเยือนครั้งที่ 2 ในฐานะประธานาธิบดี ซึ่งในเดือนต.ค.ของปีที่ผ่านมา นายดูเตอร์เตและนายอาเบะได้ให้คำมั่นในระหว่างการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวว่า จะร่วมมือกันหาทางออกอย่างสันติและสอดคล้องกับกฎหมายสากลให้กับประเด็นขัดแย้งในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนได้ผู้อ้างสิทธิในพื้นที่ทับซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ