UNSC เรียกร้องอิรักและเคิร์ดเจรจาอย่างสันติ เพื่อลดความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Friday October 27, 2017 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ความตึงเครียดและรายงานด้านความรุนแรงระหว่างกองกำลังสหพันธ์สาธารณรัฐอิรัก และกองกำลังของนักรบชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อเพชเมอร์กา โดยคณะมนตรีฯยังได้เรียกร้องให้มีการเจรจาเพื่อความเป็นปึกแผ่นในอิรัก

ฟรานเซียส เดแลตเตอร์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธาน UNSC มาได้ 1 เดือน เปิดเผยว่า บรรดาสมาชิกของ UNSC เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายละเว้นจากการใช้กำลังหรือการคุกคามด้วยการใช้กำลัง และหันมาเจรจากันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อลดความขัดแย้งและสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น

เขาเพิ่มเติมว่า UNSC ยังได้ระบุถึงความจำเป็นในเรื่องสิทธิและความต้องการของประชาชนชาวอิรัก ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอิรักอย่างครบถ้วน เมื่อพิจารณาถึงความตั้งใจของอิรักและรัฐบาลของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเกี่ยวกับการหารือ เพื่อลดความขัดแย้งดังกล่าว UNSC จึงสนับสนุนให้มีการกำหนดเวลาสำหรับการหารืออย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ บรรดาสมาชิกของ UNSC ต่างยืนยันถึงความเคารพที่มีต่ออธิปไตยของอิรัก ความเที่ยงธรรมและความสามัคคีในอาณาเขต รวมถึงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมุ่งความสนใจไปที่ความพยายามในการเอาชนะกลุ่มรัฐอิสลาม

อนึ่ง ความตึงเครียดระหว่างอิรักและเขตปกครองชาวเคิร์ดทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่ชาวเคิร์ดได้จัดการลงประชามติเพื่อประกาศแยกเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ด รวมถึงพื้นที่ขัดแย้งออกจากอิรักเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ