สภาไดเอทเรียกประชุมวันพุธหน้า จ่อเลือก "อาเบะ" นั่งเก้าอี้นายกฯญี่ปุ่นอีกสมัย

ข่าวการเมือง Friday October 27, 2017 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาญี่ปุ่นหรือสภาไดเอท จะจัดการประชุมนัดพิเศษในวันพุธหน้า หลังการเลือกตั้งทั่วไปเสร็จสิ้นลงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่า นายชินโซ อาเบะ จะได้รับคะแนนเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกสมัย

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แจ้งต่อผู้บริหารของทั้ง 2 สภาเพื่อเรียกประชุมวาระพิเศษ ขณะที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายอาเบะเสนอให้มีการประชุมเป็นเวลา 8 วัน แต่ยังไม่สามารถตกลงกับพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้วาระการประชุมนานกว่านั้นได้

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์กันว่า หลังจากที่นายอาเบะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในการประชุมวันแรก เขาจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เหมือนจะอยู่ในคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันที่มาจากพรรคแอลดีพี และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคไมโตะ ที่ครองเสียงข้างมากถึง 2 ใน 3 ในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ ยังมีการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยคาดว่า นายฟุกุชิโร นูกางะ อดีตรัฐมนตรีคลัง และนายทาเคโอะ คาวามูระ อดีตหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเป็นตัวเก็งสำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคแอลดีพีเปิดเผยว่า ส.ส.พรรคแอลดีพีบางส่วนต้องการให้นายทาดาโมริ โอชิมะ ทำหน้าที่ประธานสภาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ