รองปธน.สหรัฐย้ำจะเดินหน้ากดดันทั้งทางเศรษฐกิจและการทูต จนกว่าเกาหลีเหนือยอมยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Saturday October 28, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวขณะเยือนฐานทัพอากาศที่นอร์ท ดาโคตา ซึ่งเป็นสถานที่เก็บเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น B-52 และขีปนาวุธข้ามทวีปว่า สหรัฐจะใช้มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจและการทูตกับเกาหลีเหนือต่อไป เพื่อให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

เพนซ์เตือนว่าสหรัฐมี "ทุกทางเลือกอยู่บนโต๊ะ" และจะป้องกันตัวเองด้วยกำลังทางทหารที่มีประสิทธิภาพและอำนาจมหาศาล

ขณะที่นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐก็ได้กล่าวที่กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ว่า ประเทศของเขาไม่ได้ต้องการสงคราม แต่ต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ ความเห็นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเดินจากเยือนเอเชียในวันที่ 3-14 พฤศจิกายนนี้ โดยเป็นการเดินทางเยือนเอเชียครั้งแรกของเขาหลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี และทรัมป์มีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา และยิงขีปนาวุธอีกหลายลูกในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ส่งผลให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกมาตอบโต้ด้วยการออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ที่มีความเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ