รัฐบาลโปรตุเกสออกแถลงการณ์ ไม่ยอมรับความเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา

ข่าวการเมือง Saturday October 28, 2017 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลโปรตุเกสออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า โปรตุเกสไม่ยอมรับการประกาศเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียวของแคว้นกาตาลุญญา

รัฐบาลโปรตุเกสกล่าวว่า โปรตุเกสขอประณามการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมในสเปน ซึ่งเป็นหนึ่งในกรอบกฎหมายของสหภาพยุโรป

แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลโปรตุเกสเชื่อว่าสถาบันประชาธิปไตยของสเปนจะเรียกคืนหลักนิติธรรมและระบอบรัฐธรรมนูญกลับมาได้ ผ่านกรอบการทำงานตามธรรมชาติด้วยการพูดคุยอย่างเป็นประชาธิปไตย เพื่อรักษาสิทธิและเสรีภาพของประชาชนทุกคน ตลอดจนสร้างความมั่นใจว่าได้มีแนวทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเพื่อคงไว้ซึ่งความเป็นเอกภาพของสเปน

ทั้งนี้ แคว้นกาตาลุญญาซึ่งเป็นหนึ่งในแคว้นที่ร่ำรวยมากที่สุดในสเปนได้จัดการลงประชามติแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสเปนได้มีคำวินิจฉัยว่าการลงประชามติครั้งดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ขณะที่รัฐสภาแคว้นกาตาลุญญาออกมาประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนเมื่อวานนี้ ด้วยเสียงสนับสนุน 70 เสียง คัดค้าน 10 เสียง โดยที่สมาชิกพรรคสังคมนิยม, พรรคประชาชน และพรรคซิอูดาดานอส ต่างพากันประท้วงด้วยการงดออกเสียง

หลังการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน ก็ได้ประกาศยุบสภาท้องถิ่นและปลดนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญาออกจากตำแหน่ง เพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหม่ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ