"ดูเตอร์เต" เรียกร้องญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday October 30, 2017 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เปิดการเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อให้ยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันนี้

นายดูเตอร์เต กล่าวว่า "คงจะเป็นเรื่องดีหากสหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ยอมเปิดการเจรจากัน เพื่อบอกกับนายคิมว่าไม่มีใครคิดจะทำลายเกาหลีเหนือและจะไม่มีสงครามเกิดขึ้น หากเขายอมยุติการทดสอบขีปนาวุธและเลิกข่มขู่นานาประเทศ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายดูเตอร์เต กล่าวว่า แม้ประชาคมโลกจะเห็นตรงกันว่า นายคิม คือ "บุคคลอันตราย" แต่ต้องมีใครสักคนนึงที่กล้าชักจูงเกาหลีเหนือ เพราะไม่มีใครเลยที่เคยเจรจากับเกาหลีเหนือได้

นอกจากนี้ นายดูเตอร์เตแนะนำว่า สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และชาติอื่นๆ ซึ่งรวมถึงฟิลิปปินส์ ควรให้การยืนยันกับเกาหลีเหนือว่า จะไม่มีการข่มขู่ หรือโจมตีใดๆทั้งสิ้น และทุกประเทศไม่มีแผนที่จะกำจัดเขา

"เราทุกคนควรเริ่มต้นจากการเจรจา หรือไม่ก็อาจบอกกับนายคิมว่า เราไม่ได้คิดจะบังคับให้คุณยุติการทดสอบขีปนาวุธ แต่คงจะดีและยั่งยืนกว่าหากคุณจะมีใครสักคนที่สามารถพูดคุยได้" นายดูเตอร์เตกล่าว พร้อมระบุว่า จีนเป็นเพียงประเทศเดียวที่สามารถโน้มน้าวเกาหลีเหนือได้

ทั้งนี้ นายดูเตอร์เต ได้เดินทางมาถึงญี่ปุ่นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยจะเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วัน เพื่อประชุมร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมทั้งเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ