"ทรัมป์-อาเบะ-เทิร์นบูล" หารือประเด็นเกาหลีเหนือนอกรอบการประชุมอาเซียนที่กรุงมะนิลา

ข่าวการเมือง Monday November 13, 2017 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมด้วยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้พบปะหารือกันที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ในวันนี้ โดยคาดว่าผู้นำทั้ง 3 จะกล่าวยืนยันถึงการรักษาผลประโยชน์ร่วมกันในภูมิภาคเอเชีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำสหรัฐ ญี่ปุ่น และออสเตรเลียได้พบปะกันนอกรอบการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยผู้นำทั้ง 3 มีแนวโน้มที่จะยืนยันถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการตอบสนองภัยคุกคามจากโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและออสเตรเลียต่างก็เป็นพันธมิตรด้านกลาโหมของสหรัฐ โดยในระหว่างที่ทรัมป์เดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์และอาเบะได้ตกลงที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือถึงขั้นสูงสุด เพื่อให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์

การพบกันของผู้นำสหรัฐ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย มีขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้นำ 11 ชาติสมาชิกในความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ได้ลงนามในข้อตกลงในหลักการที่จะเดินหน้า TPP หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ