ศาลฎีกากัมพูชาสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน ก่อนเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า

ข่าวการเมือง Thursday November 16, 2017 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกากัมพูชาได้มีคำสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศในวันนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า คำตัดสินดังกล่าวยังรวมถึงการตัดสิทธิ์ทางการเมืองสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชาจำนวน 118 คน ห้ามลงเล่นการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งรวมถึงนายเขม โสกา หัวหน้าพรรค ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ศาลฎีกากัมพูชาพิจารณาตัดสินคดีจากคำร้องที่ยื่นโดยกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกล่าวหาว่านายเขม โสกา สมคบคิดกับชาวต่างชาติเพื่อโค่นล้มอำนาจรัฐบาล โดยการไต่สวนของศาลมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันผู้สนับสนุนพรรค CNRP มาชุมนุมประท้วงอยู่รอบศาล

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า นายเขม โสกา จะถูกไต่สวนในช่วงต่อไปของเดือนนี้ ขณะที่สมาชิกรัฐสภาของพรรคราวครึ่งหนึ่งได้หลบหนีการจับกุมออกนอกประเทศไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรคที่ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในต่างแดน ได้ระบุในแถลงการณ์จากกรุงวอชิงตัน ก่อนหน้าที่จะทราบคำพิพากษาของศาลว่า แม้พรรคถูกยุบ แต่พรรคก็จะยังคงอยู่และยังโลดแล่นอยู่ในหัวใจและจิตใจของประชาชนชาวกัมพูชา และในสายตาของประชาคมโลก

เขากล่าวด้วยว่า การตัดสินยุบพรรคยังแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ไม่สนใจว่าจะต้องมีประชาธิปไตยอำพรางอีกต่อไป

สำหรับในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้วในปี 2556 พรรคฝ่ายค้านได้ไป 55 ที่นั่งจากจำนวน 123 ที่นั่งในรัฐสภา ขณะที่พรรค CPP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายฮุน เซน ได้ไป 68 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ