รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้วางแผนเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกปลายเดือนนี้

ข่าวการเมือง Friday December 1, 2017 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคัง คยองวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ วางแผนเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในฐานะเจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงของประเทศ ช่วงปลายเดือนธ.ค.นี้

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า "ขณะนี้ ยังไม่มีการพิจารณาเกี่ยวกับรายละเอียดเฉพาะ แต่ทางการเกาหลีใต้กำลังวางแผนเรื่องการเดินทางเยือนญี่ปุ่นภายในเดือนนี้"

รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนที่จะเกิดขึ้น นางคัง และนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น จะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อจัดการกับภัยคุกคามด้านขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมถึงวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปกครองอาณานิคมของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีด้วย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ประเภทใหม่เมื่อช่วงเช้ามืด ซึ่งเกาหลีเหนือระบุว่า ขีปนาวุธ ICBM ประเภทใหม่นี้สามารถโจมตีได้ทั่วทุกพื้นที่ของสหรัฐ

ภายใต้ข้อตกลงทวิภาคีในเดือนธ.ค. ปี 2558 เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเห็นชอบที่จะแก้ปัญหา "หญิงสาวที่ถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้เป็นทาสทางเพศในยุคสงคราม (comfort women)" อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขได้ และญี่ปุ่นได้ชดใช้ความเสียหายมูลค่า 1 พันล้านเยน (8.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่กองทุนเยียวยาเหยื่อและครอบครัวในเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ