ทำเนียบขาวเผยอาจยอมปรับเปลี่ยนอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลในร่างกม.ฉบับใหม่เพียงเล็กน้อย

ข่าวการเมือง Monday December 4, 2017 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิค มัลเวนีย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณประจำทำเนียบขาวสหรัฐ เปิดเผยผ่านทางรายการ “Face the Nation" ของสถานีโทรทัศน์ CBS วานนี้ว่า ทำเนียบขาวจะยอมพิจารณาเพิ่มอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับใหม่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากมีความจำเป็น เพื่อให้ร่างกฎหมายดังกล่าวสามารถผ่านความเห็นชอบในสภาคองเกรสเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

การออกมาเปิดเผยของนายมัลเวนีย์มีขึ้นภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เสนอแนะว่า อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลอาจลดลงมาอยู่ที่ระดับ 22% หลังจากวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประสานข้อแตกต่างระหว่างร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสองฉบับแล้ว"

นายมัลเวนีย์ กล่าวว่า "เท่าที่ผมทราบมานั้น ร่างกฎหมายภาษีฉบับของวุฒิสภาได้กำหนดให้ลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงเหลือ 20% เช่นเดียวกับฉบับของสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ดี หากต้องมีการแก้ไขเนื้อหาร่างกฎหมายในระหว่างที่สองสภาอภิปรายร่วมกันนั้น เราก็จะพิจารณาเป็นกรณีไป แต่ผมไม่คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดที่สำคัญอย่างแน่นอน"

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรองร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีด้วยคะแนนเสียง 51-49 โดยขั้นตอนต่อไปนั้น สภาคองเกรสสหรัฐจะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน และให้การอนุมัติ ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ